วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตอนที่ 13: お詫びメール

   
เรื่องที่จะขออัพในตอนนี้ก็คงจะเป็น タスクเรื่อง お詫びメール  
โจทย์ของเรื่องมีอยู่ว่าให้เขียนอีเมล์ไปขออาจารย์ส่งงานช้ากว่ากำหนดเนื่องจากเหตุผลอะไรก็ตาม(ที่ต้องคิดเอง) แล้วก็ต้องขอโทษอาจารย์ด้วย อาจารย์ชื่อ 田中さとし แล้วก็เป็นวิชาที่เรียนห้องใหญ่ด้วยซึ่งอาจารย์อาจจะไม่รู้ว่าเราเป็นใคร เพราะฉะนั้นก็ต้องแนะนำตัวให้ดีๆ 

เราคิดว่า タスク อันนี้ก็มีประโยชน์นะ เรียนแล้วก็ทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าควรจะเขียนยังไงให้คนอ่านประทับใจและอยากให้อภัยเรา :)  น่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้ตอนไปญี่ปุ่น เผื่อแบบทำงานไม่ทันจะได้เขียนขอส่งช้า 555  เอ้ยยย ไม่ใช่! เผื่อมีเหตุอะไร จะได้เขียนได้  

タスク ครั้งนี้เป็นครั้งที่ชอบที่สุด ทำไมนะหรอ? เพราะว่าทำได้ดี ฮ่าาาาา ได้รับคำชื่นชมมา >____<  และได้รับเลือกจากคนญี่ปุ่นว่าเป็นอันที่ใช้ได้เลยทีเดียว อิอิ เอาละ ไปดูกันดีกว่าว่ายูเขียนว่าอย่างไรบ้าง

ชื่อหัวเรื่อง : レポートの提出

田中先生

 こんにちは。田中先生の授業を受けた三年生のタックサポーンと申します。
 レポートの提出日のことなのですが。提出期限は12月30日(月)になっていますが、私は先週の火曜日に交通事故で入院して、今日退院したので、間に合わない恐れがあります。レポートの内容はだいたいできましたが、結論の部分はまだできていません。それから、入院で先週テストを欠席したので、明日テストを受けなければなりません。できれば提出日に出したいですが、間に合わなさそうです。もしよろしければ、1月2日(木)に出させていただけないでしょうか。申し訳ございませんが、よろしくお願いいたします。

           タックサポーン  


ถึงจะดีแต่ก็มีข้อเสียนะฮะ~ ก่อนอื่นมาดูข้อเสียกันก่อนดีกว่า 
1. หัวเรื่อง :  レポートの提出
    การตั้งชื่อหัวเรื่องอีเมล์แบบนี้จะหมายถึงว่าเราส่งงานมาให้อีเมล์ฉบับนี้ด้วย แบบว่่าทำเสร็จแล้วจะขอส่งอะไรแบบนี้ แต่เนื้อความในอีเมล์ของเรากลับไม่ใช่การส่งการ แต่เป็นการขอเลื่อนส่งงาน ดังนั้นจึงใช้หัวเรื่องแบบนี้ไม่ถูกต้องค่ะ 

2. ลงชื่อ : タックサポーン 
   อย่างที่ได้เคยกล่าวไปในตอนที่แล้วว่าการลงชื่อข้างท้ายชื่อควรจะอยู่ซ้ายสุด เราก็เพิ่งได้เรียนรู้จาก タスク อันนี้ เพราะปกติเรามักจะชอบวางชื่อไว้กลางๆเยื้องๆทางซ้ายหน่อย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม 555 

  เท่าที่ได้รับการวิจารณ์มาก็มีแค่นี้แหละค่ะ :) คราวนี้มาดูข้อดีกันซิ  ข้อดีของอีเมล์ฉบับนี้ที่ได้รับการคอมเม้นต์มาก็คือ

1. เหตุผลใช้ได้ : เหตุผลที่อ้างไปคือประสบอุบัติเหตุทางรถเลยต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วเพิ่งออกจากโรงพยาบาลมาจึงทำให้ไม่สามารถทำงานเสร็จได้ทัน ซึ่งก็เป็นเรื่องช่วยไม่ได้จริงๆ 

2. มีการบอกว่าทำถึงไหน : มีการบอกว่าเนื้อหาทำเสร็จหมดแล้ว เหลือแค่ส่วนสรุป ซึ่งก็เหลืออีกนิดเดียว

3. มีการบอกวันที่จะส่งชัดเจน :  ที่เราได้ไฮไลท์สีเหลืองไว้ สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ เราจะอะไรยังไงไม่ค่อยสำคัญ เพราะอาจารย์เขาแค่อยากจะรู้ว่าที่เราจะส่งช้าเนี่ย คือส่งเมื่อไร และควรจะเป็นวันที่เหมาะสมด้วย ไม่ใช่ขอส่งช้าเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน อันนี้รู้สึกจะเป็นพ้อยท์สำคัญที่ทำให้อีเมล์ฉบับนี้ดูดีขึ้นมา 555  


ส่วนต่อไปที่จะเขียนถึงคือหลักการเขียน お詫びメール นะคะ 

1. มีเหตุผลที่เหมาะสม 
2. มีการบอกว่าจะส่งเมื่อไรอย่างชัดเจน
3. มีวิธีการแก้ไขว่าต่อไปจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีกหรือบอกว่าจะไม่ทำแล้ว 

ดังนั้น เมื่อได้เรียนรู้หลักการประกอบกับดูของเพื่อนๆ เราเลยแก้ออกมา ดังนี้ 


หัวเรื่อง:レポート提出延期のお願い 

田中さとし先生

 こんにちは。メールで、失礼いたします。田中先生の授業を受けた三年生のタックサポーンと申します。
 レポートの提出のことなのですが。提出期限は12月30日(月)になっていますが、私は先週の火曜日に交通事故で入院して、今日退院したので、間に合わない恐れがあります。レポートの内容はだいたいできましたが、結論の部分はまだできていません。また、入院で先週テストを欠席したので、明日テストを受けることになっています。できれば提出日に出したいですが、間に合わなさそうです。もしよろしければ、1月1日(水)に出させていただけないでしょうか。
 本当に申し訳ございません。今度必ずこんなことを起こらないようにします。よろしくお願いいたします。

チュラーロンコーン大学 文学部3年
学籍:xxxxxxxxxx
タックサポーン  


ตรงส่วนสีชมพูคือส่วนที่เราแก้ไป :) 

1. 田中さとし先生:จะเห็นว่าตอนแรกเราเขียนว่า 田中先生 เฉยๆ แต่พอมาคุยกันในห้องแล้วปรากฏว่าถ้าเขียนนามสกุลแล้วเขียนชื่อด้วยจะดีกว่า เราก็เลยเพิ่มเข้าไป

2. メールで失礼いたします:อันนี้เห็นว่าดูดีเลยไปลอกคนอื่นเขามา ฮ่าาา ก็เป็นการขอโทษที่ไม่ได้ไปคุยด้วยตัวเองแต่ส่งเมล์มาแทน 

3. 今度必ずこんなことを起こらないようにしますครั้งแรกที่ทำไม่ได้บอกว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก พอได้เรียนหลักการเลยใส่เพิ่มลงไป

4. ชื่อลงท้าย:จัดให้ชิดมุมซ้ายแล้วเพิ่มชื่อมหาลัย คณะ ชั้นปี และรหัสนิสิตลงไปด้วย  

 จริงๆเราอยากจะแก้อีกอย่างหนึ่ง เรารู้สึกว่าตรงที่บอกว่า"เพราะว่าขาดไปก็เลยต้องมาตามสอบพรุ่งนี้ด้วย" ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้เพราะมันดูไม่เกี่ยวกันเท่าไร แค่บอกวันที่จะส่งให้ชัดเจนก็พอ 

เอาละ ขอจบ タスク นี้แต่เพียงเท่านี้แล.... :) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น